Giới thiệu

Trường mầm non Dương Phong – Nơi gửi gắm niềm tin Trẻ em

Trường mầm non Dương Phong được thành lập theo Quyết định số 4013/QĐ-UB  04 tháng 9 năm 2003 của Chủ tịch UBND huyện Bach Thông. Trường gồm có 1 khu chính và 03 điểm trường. Khu chính được xây dựng trên thôn Tổng Ngay- xã Dương Phong – huyện Bạch Thông – tỉnh Bắc Kạn. Với diện tích hơn 1 nghìn mét vuông. Trường được người dân xã Dương Phong biết đến như một địa chỉ đáng tin cậy trong việc chăm sóc, GD trẻ từ nhiều năm nay. Trường hiện có trên 140 cháu ở các độ tuổi từ 18 tháng đến 72 tháng tuổi, chia thành 7 nhóm lớp dưới sự dạy dỗ của 15 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Trường Mầm non Dương Phong sau những năm thành lập, xây dựng, đổi mới, đã có nhiều cố gắng và đang chuẩn bị cho mình những nội lực để hoà nhập, vững bước cùng nền giáo dục Việt Nam tiến vào thế kỷ mới. Khó khăn thách thức còn đó, nhưng niềm tin và hi vọng của Ban Giám Hiệu và tập thể cán bộ giáo viên, công nhân viên trong nhà trường thì luôn tràn đầy và tin tưởng vào một tương lai tươi sáng.

Trường Mầm non Dương Phong  với nhiệm vụ chăm sóc- nôi dưỡng – giáo dục các cháu lứa tuổi từ 18 tháng đến 72 tháng tuổi. Xác định được nhiệm vụ trọng tâm đó chi bộ và ban giám hiệu nhà trường cùng các tổ chức công đoàn, chi đoàn luôn cùng phối hợp một cách nhịp nhàng công tác chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao nhất.

   Trong những năm qua được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của sở GD & ĐT Bắc Kạn,  phòng GD&ĐT Bạch Thông và cùng với sự nỗ lực của nhà trường đến nay tập thể CBCNV nhà trường  đã không ngừng phát triển  vững mạnh về số lượng và chất lượng.

– Với mục tiêu “ Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai” Các cháu được nuôi dưỡng, dạy dỗ, vui chơi trong môi trường đầy đủ tiện nghi sinh hoạt và học tập an toàn. Nhờ có đổi mới công tác quản lý phù hợp với tình hình thực tế để nâng cao chất lượng GD.

– Trường Mầm non Dương Phong ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình các tổ chức công đoàn, chi đoàn, nữ công… luôn tham gia các hoạt động của công đoàn cấp trên và các hoạt động khác của huyện. Đồng thời ban giám hiệu cùng tập thể CBCVN nhà trường luôn hưởng hứng tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành như phong trào thi đua “Dạy tốt – học tốt’.

 GIỚI THIỆU CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH

1 – Mục tiêu:   Về an toàn : thực hiện an toàn tuyệt đối cho các cháu về sức khỏe, tâm lý và sự hồn nhiên trong sáng của trẻ thơ.Về trí tuệ :  các cháu thông minh, tâm hồn trong sáng, đoàn kết thân ái, tự tin, biết thực hiện kế hoạch riêng của mình, chuẩn bị thật tốt về sức khỏe, tâm thế và những kiến thức cần thiết để các cháu vững bước vào trường tiểu học.

2 – Phương pháp để thực hiện: 

   – Áp dụng có chọn lọc và khoa học những thành tựu nghiên cứu, kết hợp với thực tiễn giáo dục.

– Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên và giáo viên có chuyên môn vững vàng,  ý thức về nghề nghiệp kiên định, nhiệt tình, yêu trẻ, phẩm chất đạo đức tốt và có sức khỏe tốt, thân ái đoàn kết, môi trường sư phạm tốt.

– Thực hiện tối ưu công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong nhiệm vụ nuôi và dạy các cháu.

  3 – Công tác nuôi dưỡng :

– Để bảo đảm cho các bé được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, nhà trường đã đầu tư nhiều trang thiết bị hợp vệ sinh, sạch sẽ phù hợp với không gian vui chơi, học tập thân thiện, phù hợp với từng lứa tuổi.

– Việc theo dõi chất lượng, hàm lượng các chất dinh dưỡng và Calo được tính cho từng  ngày, từng bữa ăn, từng món ăn và được giám sát chăt chẽ qua báo cáo hàng ngày không thể tự sửa đổi được. Với cách làm này đã giúp BGH quản lý tốt được xuất ăn của các cháu, đặc biệt  là việc phối hợp cùng gia đình theo dõi và điều chỉnh chế độ ăn ở nhà cho trẻ để trấnh nguy cơ béo phì hoặc suy dinh dưỡng ở trẻ.

– Tại trường thường xuyên có nhân viên y tế theo dõi và tư vấn những điều cần thiết và cụ thể của từng cháu để cha mẹ được biết kịp thời. Đồng thời y tế nhà trường thường xuyên phối kết hợp với trạm y tế xã tiến hành khám định kỳ cho từng cháu .

  4 – Chương trình giáo dục:

Sử dụng tối ưu hệ thống máy vi tính, máy chiếu … vào các giờ dạy cho 100% các lớp trong trường cho các môn học trong các chương trình dưới đây:

  – Chương trình giáo dục mầm non của Bộ GD&ĐT được đưa vào chương trình giảng dạy của  trường, bằng cách thực hiện có chọn lọc khoa học các phương pháp tổ chức giờ dạy .
  – Các cháu sẽ được học và chơi với chữ cái tiếng Việt, chữ số, các biểu tượng toán học và các môn khoa học khác dành cho tuổi mầm non.
  – Các cháu sẽ được học và làm quen với  chương trình KidsMart – Kids pits…. trong môn học này qua hệ thống máy vi tính.
Tất cả nhằm đạt yêu cầu đối với trẻ:

* Đảm bảo hài hòa giữa nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục, phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ; giúp trẻ phát triển cơ thể cân đối khỏe mạnh, nhanh nhẹn.

* Dạy cho các cháu hình thành phong cách sinh hoạt ngoan – lễ độ – thân ái – tự tin và có khả năng sáng tạo, biết lựa chọn và biết thực hiện kế hoạch riêng của mình, thích đi học, yêu trường mến bạn.

* Phát hiện bồi dưỡng năng khiếu của trẻ để trẻ phát triển toàn diện về Trí – Đức – Thể – Mỹ.

b –  Đối với các cháu 5 tuổi:

– Nhà trường tham gia thực hiện đề án phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi theo Quyết định 239/QĐ- TTg ngày 09/02/2011 của Thủ tướng chính phủ về Đề án Phổ cập Giáo dục Mầm non cho trẻ năm tuổi giai đoạn 2010-2015.

– Thực tiễn Giáo dục – Đào tạo cho thấy đây là bước ngoặt lớn trong đời sống hoạt động của trẻ. Từ hoạt động chơi là chủ yếu sang hoạt động học nghiêm túc. Các cháu gặp rất nhiều khó khăn khi bước vào lớp 1, nên giai đoạn học tập chuyển tiếp giúp các cháu có được một số kiến thức cơ bản và làm quen với tác phong học tập nghiêm túc là hết sức cần thiết và đó là một trong những mục tiêu chính của trường Mầm non Dương Phong.

– Trường Mầm non Dương Phong đã thực hiện thành công mục tiêu giáo dục tiền học đường ( tuổi trước tiểu học ) đã Chuẩn bị  tốt cho trẻ 5 tuổi về tâm thế, về sức khỏe và 1 số kiến thức cần thiết, đặc biệt quan trọng là phương pháp dạy cho trẻ nâng cao khả năng tập trung, phát triển trí tư­ởng t­ượng và hình thành phong cách sống tốt trong môi trường tập thể cho trẻ. Các cháu khi bước vào lớp 1 đều có phong cách tự tin, thông minh, nhanh nhẹn và khỏe mạnh.

– Ngoài ra, các cô còn tạo cho các cháu sự gần gũi, gắn bó với thiên nhiên trong cácgiờ học về môi trường xung quang, tổ chức cho bé và cô trong các hôi thi hội diễn  nhằm nâng cao hiểu biết và tạo điều kiện cho cháu tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống.

– Trẻ có quyền đưa ra những quyết định có ý nghĩa trong các hoạt động. Trẻ được hoạt động phong phú, tham gia các cuộc đàm thoại với bạn và tập trí tò mò của chúng. Các bé được theo dõi sự hướng dẫn, trả lời các câu hỏi của giáo viên tạo sự hứng thú của trẻ về sự vật trong môi trường xung quanh, trong các hoạt động và chương trình học. hệ thống giáo dục mầm non chất lượng cao tại  tỉnh theo yêu cầu. Hiệu quả về đầu tư và phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Chương trình này đã và đang thực hiện thành công. Nhằm thực hiện chủ chương xã hội hóa giáo dục của đất nước trong giai đoạn phát triển hiện nay.

– Trường Mầm Dương Phong không những chỉ làm tốt công tác nuôi dạy các cháu ở trường mà còn rất thành công trong công tác phối hợp chặt chẽ với phụ huynh và tư vấn cho phụ huynh những kinh nghiệm nuôi – dạy – chăm sóc các cháu ở nhà, công tác này đã phát triển có hiệu quả đặc biệt trong những năm qua, đã tạo thành một vòng tròn khép kín giữa gia đình và nhà trường. Hoạt động này được thực hiện bằng nhiều hình thức như:

Thông qua những trang thông tin hàng ngày trên bảng thông báo và góc trao đổi kinh nghiệm với phụ huynh trong trường.Gia đình được tư vấn thường xuyên về khả năng, hứng thú, sở thích của con cái họ. Thông tin về sự tiến bộ của mỗi trẻ được chia sẻ hàng ngày với cha mẹ. Có các cơ hội tham gia nâng cao kỹ năng làm cha mẹ để đóng góp ý kiến vào chính sách và chương trình của nhà trường cũng như mục tiêu giáo dục cho con em họ.  Nhằm giúp các cháu hình thành kỹ năng sống, tăng cường giáo dục lễ giáo đối với  trẻ, nhà trường phát động mỗi cô giáo luôn mẫu mực làm gương tốt ở mọi lúc mọi nơi đối với trẻ; cô là người bạn thân thiết, luôn gần gũi khích lệ sự cố gắng của trẻ.

Mỗi giáo viên nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức lồng ghép các trò chơi, góc học tập vào hoạt động giáo dục hàng ngày. Với các hình thực vui chơi tập thể, thể thao vui khoẻ, hội thi…. Có nội dụng thiết thực, bổ ích đã thu hút sự tham gia hào hứng của 100% trẻ nhà trẻ và mẫu giáo cùng các bậc phụ huynh.

– Không tự bằng lòng, hoàn thiện và luôn luôn đổi mới mình là phương châm và mục tiêu phấn đấu vươn lên của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, các hoạt động mũi nhọn luôn đứng thứ nhất toàn tỉnh. Đội ngũ giáo viên luôn nhiệt huyết tận tâm chăm sóc nuôi dưỡng các cháu từ giấc ngủ, bữa ăn, tổ chức các hoạt động vui chơi. BGH cùng đội ngũ CBCNV tiếp tục sát cánh để hoàn thành những chỉ tiêu đề ra, giữ vững và phát huy thành tích đơn vị đã đạt được, mãi là niền tin, niềm tự hào của nhân dân xã nhà..